Thursday 31 May 2012

Tranh Đá Quý - Nghệ thuật tranh Việt

 Làm tranh đá quý thì dễ, nhưng để tạo ra một bức tranh đá quý đẹp và mang đậm tính nghệ thuật thì không dễ tí nào. Nghệ thuật tranh Việt nằm ở sự tinh tế trong việc chọn lọc màu sắc các loại đá quý, mỗi màu sắc đậm, nhạt, trung… đều là từ một loại đá quý thiên nhiên khác nhau, được các nhà chế tác khai thác từ các mỏ đá quý trên khắp mọi miền đất nước. Tranh đá quý có một đặc điểm rất khác so với các loại tranh khác, đó là màu sắc của tranh không bao giờ thay đổi. Bởi nguyên liệu làm tranh là đá tự nhiên 100 %. Còn nếu có đá công nghiệp thì sau một thời gian, màu sẽ biến đổi theo chiều hướng nhạt dần.
 Nghệ thuật nằm ở sự mài giũa tỉ mỉ, cẩn thận từng li từng tí để tạo ra từng góc cạnh, từng chi tiết cho bức tranh. Ở mỗi cánh hoa, mỗi chiếc lá, mỗi hạt cát… đều thấy được sự công phu của người chế tác.
 Nghệ thuật nằm ở đôi bàn tay khéo léo của người thợ trong việc kết hợp từng chi tiết nhỏ để tạo nên một bức tranh, bao nhiêu cánh hoa để tạo nên một vườn hoa, bao nhiêu hạt cát để tạo nên một con đường…việc kết hợp mỗi chi tiết để tạo nên một bức tranh đòi hỏi sự công phu của người thợ, bạn hình dung 1 con dao sắc nhọn nhưng bị mẻ 1 chỗ thì con dao đó cũng giảm giá trị rất nhiều.
 Nghệ thuật tranh Việt nằm ở tính thẩm mỹ và sáng tạo của người nghệ nhân. Kích thước của cây cối như thế nào cho đẹp, màu sắc của mái ngói phố cổ thì như thế nào, màu sắc của mái ngói hiện đại thì như thế nào, bầu trời chiều nên dùng loại đá gì, bầu trời ban mai dùng loại đá gì, nếu trọng tâm của bức tranh là con người thì phải làm sao cho nổi bậc… Màu sắc của một bức tranh rất đa dạng, sự phối màu, đánh lan màu hợp lý tạo ra 1 bức tranh đẹp. Thêm nữa các chi tiết trong tranh đối với các nghệ nhân kinh nghiệm sẽ rất sắc, nghĩa là các chi tiết rõ ràng, không đứt đoạn. Chất lượng của 1 bức tranh đá quý thể hiện rất rõ trong các bức chân dung. "Sai 1 li, đi 1 dặm" , sai 1 chi tiết sẽ phải bỏ cả bức tranh. Chi tiết đó nằm trên khuôn mặt, khi chúng tôi nhận làm tranh chân dung, khuôn mặt trong tranh không được khác so với ảnh, nếu khác bắt buộc phải làm lại. Màu sắc khuôn mặt cũng rất quan trọng, phối màu, đánh lan màu là những điều cần quan tâm. Vì thế không phải ai cũng làm được tranh chân dung.

No comments:

Post a Comment