Tranh dân gian Việt Nam là một loại hình mỹ thuật cổ
truyền của dân gian Việt Nam.
Lịch sử
Tranh dân gian Việt Nam có lịch sử rất lâu
đời, đã từng có thời gian phát triển rất mạnh mẽ, ngày nay nó có phần giảm sút
nhưng vẫn còn được giữ gìn bảo tồn trong một số làng nghề và một số gia đình làm tranh.
Về cơ bản có hai loại tranh chính là tranh Tết và tranh thờ. Sở dĩ tranh dân gian Việt Nam xuất
hiện rất sớm là bởi vì nó với hai loại chính là tranh tết và tranh thờ xuất
hiện gần như cùng lúc với tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt và
việc thần thánh hóa các hiện tượng tự nhiên.
Vào thời nhà Lý (thế kỷ 12) đã bắt đầu xuất hiện những gia đình
hay thậm chí là cả một làng chuyên làm khắc
ván, làm tranh. Đến cuối đời nhà Trần nhiều nơi đã in được tiền giấy(là một cách thể hiện của tranh dân
gian) và sang đời nhà Hồ tiền giấy đã được phát triển mạnh.
Tời thời kỳ Lê sơ việc in
khắc tranh đã được tiếp thu thêm kỹ thuật khắc ván in của Trung Quốc và sau khi vào Việt Nam đã
được cải tiến thêm cho phù hợp. Cùng với đó là sự phân hoá của tranh dân gian
xuất hiện ngày càng rõ nét.
Đến đời nhà Mạc (thế kỷ 16) một thay đổi đặc biệt đã xảy ra,
tranh dân gian không còn là sản phẩm riêng của những người nông dân nghèo khó
nữa, mà đã được cả tầng lớp quý tộc ở
kinh thành Thăng Long ưa
thích, thường sử dụng vào dịp Tết Nguyên Đán.
Sang thế kỷ 18 - 19, tranh dân gian đã dần đi vào giai đoạn ổn
định và phát triển mạnh mẽ. Nghề
làm tranh đã lan truyền rộng rãi hầu khắp cả nước. Cùng với đó
là sự phân hóa, những dòng tranh mới xuất hiện, được gọi tên theo địa danh nơi
sản xuất, đã có những phong cách riêng của mình. Nét riêng của mỗi dòng tranh
được thể hiện ngay từ quy trình làm tranh cũng như trong mỗi đường nét của
tranh. Đó là sự khác biệt giữa kỹ thuật khắc ván in, kỹ thuật vẽ, nguyên liệu
làm tranh, cách pha chế tạo màu sắc riêng...
Đặc điểm :
Tranh dân gian Việt Nam dù có nhiều dòng tranh khác nhau nhưng nhìn chung đều được dựng hình theo kiểu lấy các nét khoanh, lấy các mảng màu và bao lại toàn hình. Các thành phần trong tranh không có một điểm nhìn cố định mà hầu hết được thiết kế để có thể quan sát di động, từ nhiều góc độ khác nhau. Cách tạo màu cũng vậy, tất cả đều nhằm làm cho bức tranh thật dễ nhìn.
Cách vẽ, in ấn
Do đặc điểm của tranh dân gian là để phục vụ
đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, phục vụ việc thờ cúng, trang hoàng cho
ngày Tết cho nên cần phải có số lượng lớn mà giá cả không được đắt. Vì thế mà
người làm tranh đã sử dụng phương pháp khắc ván rồi từ đó sao in ra nhiều bức
tranh.
Nhìn chung cách in tranh chủ yếu là sử dụng ván khắc.
Các bản ván khắc chủ yếu làm từ gỗ. Đầu tiên nghệ nhân sẽ khắc lên bản gỗ đường
nổi thể hiện những đường nét chính của tranh, sau này khi in tranh ra giấy,
người làm tranh lại tiếp tục tô vẽ để hoàn thiện bức tranh đó, còn đối với một
số tranh đơn giản thì người thợ không cần tô vẽ thêm nữa mà tranh được đưa ra
khi in xong. Nghệ thuật in tranh qua các bản gỗ khắc nổi xuát hiện từ xa xưa,
được lưu truyền từ đời nay qua đời khác.
Ngoài các dòng tranh sử dụng phương pháp khắc
thì còn có những bức tranh vẽ tay của các nghệ nhân. Phương pháp vẽ tranh trực
tiếp này chủ yếu được dùng ở vùng các dân tộc thiểu số ở vùng núi miền Bắc như
người: Tày, Nùng, Dao...
No comments:
Post a Comment